HỘI THẢO TẠI ĐỒNG NAI: CẬP NHẬT TÌNH HÌNH PHÁT TRIỂN CÁC TRUNG TÂM DỮ LIỆU

Đồng Nai, ngày 15 tháng 7 năm 2024 – Hội thảo “Cập nhật tình hình phát triển các Trung tâm Dữ liệu” đã diễn ra tại Hội trường Sở Thông tin và Truyền thông, Số 1, đường 30/4, thành phố Biên Hòa. Đây là một hoạt động ý nghĩa do Ban Phát triển Đối tác Trung tâm Dữ liệu của Hội Truyền thông số Việt Nam (SVDCA) tổ chức, nhằm thúc đẩy hợp tác và phát triển hạ tầng công nghệ thông tin. Cập nhật tình hình phát triển và các tiêu chuẩn về trung tâm dữ liệu, thúc đẩy trao đổi và hợp tác giữa các nhà đầu tư và đơn vị quản lý. 

Đại diện Sở Thông tin và truyền thông (Đồng Nai) cùng Chi hội Truyền thông số phía Nam (SVDCA) 

Phát biểu khai mạc, lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông Đồng Nai đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phát triển các Trung tâm dữ liệu trong bối cảnh hiện nay cùng với định hướng phát triển và hỗ trợ của tỉnh Đồng Nai.

Tiếp nối chương trình, lãnh đạo Chi Hội Truyền thông số Việt Nam đã giới thiệu về lịch sử, sứ mệnh và các hoạt động nổi bật của Hội Truyền thông số Việt Nam, nhấn mạnh vai trò của Hội trong việc kết nối và hỗ trợ các doanh nghiệp trong lĩnh vực truyền thông số.

Ông Hải, CEO của USDC đã có phần trình bày sâu sắc về xu hướng và tiêu chuẩn phát triển các trung tâm dữ liệu trên thế giới, những bài học và ứng dụng thực tiễn cho Việt Nam. Ông phân tích các tiêu chuẩn quốc tế, các trường hợp thành công và các thách thức khi triển khai tại Việt Nam. 

Mr. Hải Nguyễn – CEO USDC technology

Bà Nguyễn Xuân Quỳnh, đại diện Ban Phát triển Đối tác Trung tâm Dữ liệu của SVDCA, đã cập nhật tình hình phát triển Trung tâm dữ liệu tại Đồng Nai và khu vực lân cận cùng với những đánh giá hiện trạng, các dự án đang triển khai và kế hoạch phát triển trong tương lai.

Cụ thể, cập nhật tình hình phát triển toàn cầu, các công ty lớn như Amazon, Microsoft, Google và Meta đang mở rộng mạng lưới trung tâm dữ liệu của họ trên toàn cầu, đặc biệt chú trọng vào các thị trường mới nổi và cam kết sử dụng năng lượng tái tạo. AWS đặt mục tiêu đạt 100% năng lượng tái tạo vào năm 2025, Microsoft hướng tới vận hành không carbon vào năm 2030, Google phấn đấu sử dụng năng lượng không carbon vào năm 2030, và Meta nhắm tới giảm phát thải carbon và nâng cao hiệu quả năng lượng.

Tình hình tại Việt Nam, Việt Nam có khoảng 30 trung tâm dữ liệu vào năm 2023, với nhiều đầu tư tại các trung tâm kinh tế như Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Dự kiến quy mô thị trường trung tâm dữ liệu sẽ đạt 1.730 triệu USD vào năm 2023, với tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) giai đoạn 2023-2027 là 22%. Động lực tăng trưởng bao gồm đầu tư từ khu vực tư nhân trong nước và nước ngoài, nhu cầu cao từ nền kinh tế số và các chính sách hỗ trợ từ chính phủ.

Tiêu chuẩn và điều kiện phát triển trung tâm dữ liệu gồm khung pháp lý và quy định gồm Quy định và tiêu chuẩn quốc gia, TCVN 9250:2021 về hạ tầng kỹ thuật viễn thông, tham chiếu ANSI/TIA-942-B (2017). Các tiêu chuẩn quốc tế, ANSI/TIA-942-C (2024), ISO, EN, Up Time. Yêu cầu an ninh mạng và vận hành, chính sách bảo mật, an toàn thông tin, sở hữu trí tuệ.

Cơ hội và thách thức phát triển trung tâm dữ liệu tại Việt Nam bao gồm tăng trưởng và tiềm năng thị trường với tốc độ tăng trưởng cao dự kiến đạt 1.730 triệu USD vào năm 2023 và cơ hội đầu tư thiếu hụt cơ sở hạ tầng, tạo cơ hội cho nhà đầu tư nước ngoài cùng với những thách thức như áp lực hạ tầng gây gia tăng dự án trung tâm dữ liệu có thể gây áp lực lên hạ tầng điện, nước, và giao thông. Đảm bảo tuân thủ các quy định địa phương và quốc tế là một thách thức lớn. Bên cạnh đó, khuyến khích đầu tư nước ngoài, đồng hành và hướng dẫn nhà đầu tư, đơn giản hóa quy trình phê duyệt dự án, và cung cấp các ưu đãi về thuế và tài chính.

Bà Nguyễn Xuân Quỳnh, đại diện Ban Phát triển Đối tác Trung tâm Dữ liệu của SVDCA

Hội thảo kết thúc bằng phiên thảo luận mở, nơi các đại biểu và khách mời trao đổi ý kiến, đặt câu hỏi và chia sẻ kinh nghiệm. 

Hội thảo “Cập nhật tình hình phát triển các Trung tâm Dữ liệu” đã thành công thu hút đông đảo đại biểu tham dự và nhận được nhiều phản hồi tích cực. Hội thảo là bước tiến quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển hạ tầng công nghệ thông tin tại Đồng Nai. Sự kiện đã mở ra nhiều cơ hội hợp tác và đầu tư mới. Đồng thời khẳng định vai trò quan trọng của Ban Phát triển Đối tác Trung tâm Dữ liệu của SVDCA trong việc thúc đẩy hợp tác và phát triển ngành.

Comments are closed