Hội Truyền Thông Số Việt Nam (VDCA) phối hợp cùng UBND Thành phố Cần Thơ tổ chức thành công hội thảo “An toàn thông tin trong chuyển đổi số”

Thành phố Cần Thơ ngày 24 tháng 09 năm 2024, hội thảo với chủ đề “An toàn thông tin trong chuyển đổi số” do Hội Truyền Thông Số Việt Nam (VDCA), Tạp chí điện tử Viettimes phối hợp cùng UBND, Sở Thông tin và Truyền thông TP.Cần Thơ thực hiện. Hội thảo thu hút sự tham gia của hơn 250 đại biểu, nhà khoa học và chuyên gia từ các Bộ, ngành, cùng đại diện 18 Sở Thông tin và Truyền thông vùng Đông Nam Bộ và Tây Nam Bộ nhằm hưởng ứng ngày chuyển đổi số quốc gia (10/10) với mục tiêu trao đổi, thảo luận và tìm kiếm giải pháp nâng cao an toàn thông tin trong quá trình chuyển đổi số quốc gia.

(Toàn cảnh tại Hội thảo “An toàn thông tin trong chuyển đổi số”) 

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Nguyễn Ngọc Hè – Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ cho biết, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra mạnh mẽ và nhấn mạnh chuyển đổi số là xu thế tất yếu trong thời đại ngày nay.

(Ông Nguyễn Ngọc Hè – Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ)

Ông Nguyễn Minh Hồng, Chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam – VDCA phát biểu đề dẫn hội thảo của Hội Truyền thông số Việt Nam. Ông cũng khẳng định, chuyển đổi số là xu hướng tất yếu, không thể đảo ngược. Đây là vấn đề mang tính quyết định sự tồn tại, phát triển của mỗi tổ chức trong thời đại số, được Đảng, Nhà nước hết sức quan tâm.

(Ông Nguyễn Minh Hồng – Chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam – VDCA)

Tiếp nối chương trình, hội thảo đi sâu vào các vấn đề cụ thể của an toàn thông tin, bảo mật trong kỷ nguyên số với sự tham gia chia sẻ từ các diễn giả là chuyên gia hàng đầu trong ngành. Cụ thể: 

Ông Phạm Tuấn An – Phó Trưởng phòng an toàn hệ thống thông tin, Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông đã cung cấp cái nhìn tổng quan và chia sẻ về một số vụ án tấn công mạng tinh vi đồng thời lý giải một số nguyên nhân khiến an ninh mạng Việt Nam chưa thật sự được đảm bảo.

(Ông Phạm Tuấn An – Phó Trưởng phòng An toàn hệ thống thông tin, Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông)

Tiếp đó, ông Nguyễn Trọng Anh – Phòng 7, Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao – A05, Bộ Công an cũng đã trình bày về thực trạng an toàn thông tin và các hình thức tấn công mạng phổ biến trong thời đại số. Đại diện A05 chia sẻ “Hầu hết các hình thức tấn công mạng trên thế giới đều đã xuất hiện tại Việt Nam. Trong đó, nổi lên là hoạt động tấn công mã hóa dữ liệu, đòi tiền chuộc nhắm vào các tập đoàn, doanh nghiệp tài chính, năng lượng, viễn thông gây ngưng trệ hoạt động quản lý điều hành, thiệt hại lớn về kinh tế và uy tín” 

(Ông Nguyễn Trọng Anh –  Cán bộ Phòng 7, Cục An ninh mạng và Phòng chống tội phạm công nghệ cao – Bộ Công an)

Ông Nguyễn Hữu Yên – Phó Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Bình Dương đã có những chia sẻ về nguyên nhân dẫn đến các cuộc tấn công an ninh mạng và ông nhấn mạnh ý thức về an toàn thông tin trong cộng đồng chưa đầy đủ, dẫn tới tình trạng lơ là bảo mật, tạo điều kiện cho tin tặc tấn công.

(Ông Nguyễn Hữu Yên – Phó Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Bình Dương)

Ông Lê Công Phú – Phó Giám đốc Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (VNCERT) đã có phần trình bày về việc nhận diện kịp thời các mối đe dọa tiềm ẩn và cảnh báo các tổ chức về nguy cơ an ninh mạng từ bên trong hệ thống công nghệ thông tin.

(Ông Lê Công Phú – Phó Giám đốc Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam-VNCERT)

Ông Phan Văn Bá, đại diện Agribank Khu vực Tây Nam Bộ chia sẻ về tầm quan trọng của bảo mật thông tin trong chuyển đổi số và nhấn mạnh việc phải “lấy khách hàng làm trọng tâm” trong mọi giải pháp công nghệ.

Từ góc độ doanh nghiệp, Ông Lê Công Trung – Đại diện tổng công ty MobiFone dẫn cảnh báo về việc hacker tấn công vào một chiếc smartphone, chiếm quyền điều khiển và lấy cắp thông tin để đặt vấn đề về bảo vệ thông tin trên thiết bị di động. Từ đó, đại diện MobiFone nhấn mạnh việc cần có giải pháp bảo vệ không gian số cho người dùng, đặc biệt là giải pháp bảo vệ thiết bị đầu cuối của người dùng, hướng tới trải nghiệm liền mạch. “Các đối tượng thường xuyên thay đổi cập nhật thông tin và các kỹ thuật, do đó đòi hỏi tổ chức phải thường xuyên cập nhật công nghệ để phòng ngừa và phát hiện kịp thời”. Ông Trung nói.

(Ông Lê Công Trung – Đại diện tổng công ty Mobifone)

Ông Trương Trọng Hiếu – Giám đốc Kỹ thuật Công ty Tech Horizon đã đề xuất một số giải pháp hạ tầng an toàn thông tin để hỗ trợ quá trình chuyển đổi số diễn ra an toàn và hiệu quả.

Tiếp nối chương trình là phiên tọa đàm sôi nổi cùng sự tham gia của các đại biểu và chuyên gia, nhằm thảo luận sâu về các giải pháp an toàn thông tin mạng. Các ý kiến thảo luận đều thống nhất về sự cần thiết của việc nâng cao bảo mật thông tin không chỉ ở cấp độ doanh nghiệp mà còn tại địa phương, các cơ quan chính phủ để đảm bảo an ninh trong thời kỳ chuyển đổi số.

(Lãnh đạo Sở TTTT các tỉnh miền Đông và tây Nam Bộ dự hội thảo)

Hội thảo cũng khép lại với báo cáo tổng kết về kết quả diễn tập thực chiến vấn đề an toàn thông tin do ông Nguyễn Như Tuấn – Phó Giám đốc Trung tâm CNTT và Truyền thông trình bày. Ông cho biết, quá trình diễn tập đã giúp các tổ chức tham gia nâng cao khả năng ứng phó trước các cuộc tấn công mạng, đồng thời cải thiện kỹ năng xử lý sự cố an ninh thông tin.

Phát biểu bế mạc Hội thảo, ông Huỳnh Hoàng Mến, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông thành phố Cần Thơ đã đánh giá cao buổi hội thảo với những thông tin hữu ích, gợi mở nhiều cách giải quyết các thách thức về an toàn thông tin trong quá trình chuyển đổi số.

(Ông Huỳnh Hoàng Mến, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông thành phố Cần Thơ)

Hội thảo “An toàn thông tin trong chuyển đổi số” đã diễn ra thành công, góp phần quan trọng vào việc khẳng định tầm quan trọng trong việc bảo mật thông tin, đồng thời mang đến những giải pháp thiết thực để đối phó với các thách thức an ninh mạng trong bối cảnh số hóa. Bên cạnh đó, hội thảo không chỉ là cơ hội để chia sẻ kiến thức mà còn là động lực để các địa phương, cơ quan chính phủ và doanh nghiệp nâng cao nhận thức về bảo vệ dữ liệu, hướng tới một tương lai phát triển số bền vững và an toàn.

Comments are closed